Nếu các bậc phụ huynh còn băn khoăn không biết nên cho trẻ làm quen với lập trình như thế nào, nên bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào thì Scratch là một lựa chọn lý tưởng. Đặc biệt khi trẻ mới bắt đầu đặt chân vào thế giới lập trình với thật nhiều khái niệm mới-lạ. Làm sao cho trẻ cảm thấy thế giới lập trình thật thú vị, đầy sáng tạo và làm quen, hiểu được các kiến thức chuyên môn là điều quan trọng và cần thiết hơn hết. Với ngôn ngữ lập trình Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic khó hiểu mà lại dễ mắc lỗi, thì trẻ sẽ được làm quen với các khối lệnh đầy màu sắc giúp trẻ dễ dàng tạo được những hình chuyển động ngộ nghĩnh, hay các câu chuyện tương tác dễ thương. Nhờ đó, trẻ không chỉ được phát triển tư duy logic, tư duy tính toán mà còn phát huy khả năng sáng tạo một cách thật tự nhiên.
Đang xem: Hướng dẫn sử dụng scratch
Ngoài ra, tham gia Scratch trẻ còn có thể chia sẻ những tác phẩm của mình, tham gia tương tác trực tuyến để giao lưu với bạn bè Scratch đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
Có thể chia giao diện Scratch thành 5 khu vực chính với những nhiệm vụ và chức năng riêng để dễ dàng sử dụng và lập trình.
Lệnh (Code): Là nơi chứa danh mục các lệnh dùng để lập trình cho các đối tượng trong Scratch. Có nhiều nhóm lệnh trong Scratch bao gồm các lệnh có chức năng giống nhau, mỗi nhóm sẽ được phân biệt bằng một màu khác nhau. Scratch mặc định hiện các nhóm lệnh và lệnh thông dụng, ngoài ra, Scratch còn có 1 số lệnh mở rộng khác, chúng ta có thể thêm các nhóm lệnh này vào bằng cách click chuột vào
(Add Extension) ở phía dưới cùng của khung.Thiết kế (Costumes): Chứa các thiết kế, các giao diện khác nhau của đối tượng.Âm thanh (Sounds): Chứa các âm thanh khác nhau của đối tượng.
Xem thêm: 16 Tác Dụng Của Lá Ổi Và Cách Pha Trà Lá Ổi Uống Lá Ổi Có Tác Dụng Gì ? Hình Ảnh
2. Cửa sổ lệnh
Cửa sổ lệnh chứa các “lệnh” để điều khiển hoạt động của nhân vật. Chúng ta sẽ kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ này và lắp ghép các khối lệnh khác nhau để tạo thành một “chương trình” để điều khiển đối tượng.
Sân khấu là cửa sổ thể hiện chính của phần mềm Scratch. Sân khấu là nơi biểu diễn của các đối tượng, hiển thị các loại ảnh nền khác nhau, hiển thị các hiệu ứng đồ họa, …
Sân khấu là nơi người dùng sẽ tương tác với sản phẩm do chúng ta tạo ra.
Các công cụ dùng tác động vào sân khấu như phóng to
, thu nhỏ
và phóng to toàn màn hình
4. Nhân vật – Sprites
Đây là khu vực quản lý các nhân vật của ứng dụng. Tại khu vực này, chúng ta có thể thực hiện các thao tác như tạo thêm nhân vật, chỉnh sửa ngoại hình nhân vật (thay đổi trang phục). Và có thể có nhiều nhân vật, đa dạng về kích thước và chủng loại. Khi lần đầu tiên chạy Scratch, nhân vật chính là chú mèo Scratch.
Thanh thực đơn gồm nhiều tính năng, chủ yếu chúng ta chỉ hay dùng tính năng Tạo mới, Lưu và Mở ứng dụng, còn các tính năng khác rất ít sử dụng. Sau đây là các chức năng chính trên thanh thực đơn trong Scratch:
Hiện tại, phần mềm Scratch đã hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau trên khắp thế giới, trong đó có Tiếng Việt. Để chuyển sang giao diện ngôn ngữ phù hợp, chúng ta sẽ: