Kathryn David, Đại học Vanderbilt

*
*

Trẻ em tò mò là một bộ truyện dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn có câu hỏi muốn chuyên gia trả lời, hãy gửi câu hỏi đó đến tò mòkidsus
theconversation.com.

Đang xem: Tại Sao Nga Xâm Lược Ukraine

Tại sao Nga xâm lược Ukraine? – Artie W., 9 tuổi, Astoria, New York

Ukraine và Nga là hai quốc gia có biên giới với nhau ở Đông Âu. Vào ngày 24 tháng 2022 năm XNUMX, Nga gửi quân đội của mình vào Ukraine và bắt đầu cố gắng thôn tính đất nước bằng vũ lực.

Cuộc xâm lược này khiến nhiều người ngạc nhiên, vì đây là cuộc chiến lớn đầu tiên ở châu Âu trong nhiều thập kỷ. Nhưng Nga và Ukraine đã có một mối quan hệ khó khăn trong nhiều thế kỷ. Để hiểu điều gì đang xảy ra, bạn phải đào sâu vào lịch sử 1,300 năm.

Cả hai quốc gia đều theo dấu sự khởi đầu của họ đến cùng một vương quốc thời trung cổ, được gọi là Kyivan Rus. Nó được thành lập vào những năm 800 bởi một nhóm người Viking, người Varangians, người đến từ Bắc Âu để cai trị người dân địa phương. Kyivan Rus trải dài những gì ngày nay là Nga và Ukraine, và người dân của họ, người Slav, là tổ tiên của người Nga và người Ukraine ngày nay. Thủ đô của nó là thành phố Kyiv – chính là Kyiv mà ngày nay là thủ đô của Ukraine. Moscow, thủ đô của nước Nga ngày nay, cũng là một phần của Kyivan Rus.

Kyivan Rus bị quân đội Mông Cổ xâm chiếm từ châu Á vào năm 1240 và bị chia cắt. Kyiv trở thành một phần của khối thịnh vượng chung mới kéo dài cả Ba Lan và Ukraine ngày nay. Mátxcơva trở thành thủ đô địa phương của Đế chế Mông Cổ. Cả Moscow và Kyiv đều nằm ở ngã tư giữa châu Âu và châu Á, nhưng có các nền văn hóa khác nhau dựa trên địa lý của họ.

Đế quốc Nga và Liên bang Xô viết

Vào những năm 1500, hậu duệ của các hoàng tử Kyivan Rus ở Moscow đã thành lập một đế chế của riêng họ, đế quốc Nga. Đến năm 1654, nó bao gồm Kyiv và các dân tộc Ukraine cùng với các vùng đất khác và những người từ châu Âu và châu Á.

Ở nước Nga đế quốc, một số người coi người Ukraine là anh em với người Nga vì họ có chung một nền văn hóa có từ thời trung cổ. Nhưng người Ukraine nói rằng trong khi cả hai nhóm đều thực hành cùng một tôn giáo và có chung một số lịch sử, thì văn hóa Ukraine – chẳng hạn như ẩm thực, ngôn ngữ, nghệ thuật và âm nhạc – lại khác biệt. Nó được hình thành do tiếp xúc với các dân tộc khác nhau và có lịch sử khác với nước Nga.

A cách mạng tháng 1917 năm XNUMX buộc nhà lãnh đạo Nga, Sa hoàng Nicholas II, từ ngai vàng. Một cuộc cách mạng khác cùng năm đã tạo ra một đế chế mới được gọi là Liên Xô.

Một số người Ukraine không muốn gia nhập đế chế Xô Viết mới. Họ đã cố gắng thành lập đất nước của riêng họ. Nhưng người Liên Xô đã đánh bại phong trào của họ và tạo ra Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraina thay vào đó – một trong số các nước cộng hòa đã tạo thành liên minh. Lúc đầu, nó cho phép người Ukraine giữ văn hóa của họ và điều hành chính quyền địa phương của họ. Nhưng khi Liên Xô bắt đầu lo sợ rằng người Ukraine muốn độc lập, họ đã tước bỏ quyền lực của mình.

Một Ukraine tự do

Trong 1991, Liên Xô sụp đổ. Ukraine và Nga, cả hai đều từng là một phần của Liên Xô, đã trở thành các quốc gia độc lập.

Tua nhanh đến năm 2013. Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, muốn Ukraine trung thành với Nga. Vì vậy, ông quyết định không ký hiệp định thương mại để đưa Ukraine xích lại gần châu Âu. Người dân Ukraine biểu tình, đuổi ông Yanukovych khỏi chức vụ, và bầu ra một chính phủ ủng hộ châu Âu hơn là Nga.

Xem thêm: Dây Hdmi Cho Điện Thoại Với Tivi, Cách Chọn Cáp Kết Nối Điện Thoại Với Tivi Phù Hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng bất chấp những cuộc phản đối này, hầu hết người dân Ukraine muốn quan hệ với Nga. Anh cũng lo lắng rằng Ukraine sẽ tham gia một liên minh quân sự với Mỹ và châu Âu, đó sẽ là mối đe dọa đối với Nga.

Năm 2014, Nga tiếp quản một khu vực ở miền nam Ukraine gọi là Crimea. Nó cũng gửi binh lính và vũ khí đến miền đông Ukraine, tuyên bố đang giúp đỡ những người muốn trở thành một phần của Nga. Trong tám năm kể từ đó, khoảng Các người 14,000 đã chết, và 1 triệu người đã chạy trốn để thoát khỏi cuộc giao tranh.

Cuộc chiến hiện tại

Vào tháng 2022 năm XNUMX, Putin một lần nữa tuyên bố rằng Người Ukraine và người Nga là một dân tộc. Anh ấy coi người Ukraine và người Nga là các quốc gia anh em và nói rằng vì Nga là anh trai, nó sẽ được phụ trách.

Hầu hết người Ukraine không đồng ý. Họ đã được truyền cảm hứng từ những lời của chủ tịch của họ, Volodymyr Zelenskyy. Ông nói với Putin rằng người Ukraine muốn hòa bình, nhưng nếu họ cần, họ sẽ bảo vệ nền độc lập của đất nước mình.

Putin xâm lược, và lần này kế hoạch của ông ta là thôn tính toàn bộ đất nước. Người Ukraine hiện đang chiến đấu với quân đội Nga, cố gắng đánh bại những gì họ nói là chiếm đóng.

Ở Nga, người dân không nói gì về việc có nên xâm lược hay không. Nhiều phản đối nó. Nhiều gia đình có cả thành viên người Nga và Ukraine. Vì điều này, rất nhiều người ở cả hai bên biên giới không muốn gây chiến với nhau.

Hoa Kỳ và phần lớn châu Âu đứng về phía người Ukraine. Họ tin rằng Ukraine có thể tự quyết định tương lai của mình.

Xin chào, những đứa trẻ tò mò! Bạn có câu hỏi nào bạn muốn một chuyên gia trả lời không? Yêu cầu một người lớn gửi câu hỏi của bạn đến CuriousKidsUS
theconversation.com. Vui lòng cho chúng tôi biết tên, tuổi và thành phố nơi bạn sống.

Và vì sự tò mò không giới hạn độ tuổi – người lớn, hãy cho chúng tôi biết bạn cũng đang thắc mắc điều gì. Chúng tôi sẽ không thể trả lời mọi câu hỏi, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức.

Xem thêm: Tinh Trùng Sống Bao Lâu Trong Tử Cung Để Chờ Trứng Và Thụ Thai?

Kathryn David, Trợ lý giáo sư Mellon về Nghiên cứu Nga và Đông Âu, Đại học Vanderbilt

Bài viết này được tái bản từ Conversation theo giấy phép Creative Commons. Đọc ban đầu bài viết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *