Uống nước nấm linh chi hàng ngày có tác dụng như thế nào? Chúng ta cùng xem tác dụng và liều lượng để sử dụng một cách chính xác và hợp lý nhất.

Đang xem: Uống nấm linh chi có tác dụng gì

*

Nấm linh chi là gì?

Nấm linh chi là một loại dược liệu được dùng làm thuốc. Trong “Thần nông bản thảo” nấm linh chi được xếp vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm, trong “Bản thảo cương mục” nấm linh chi được coi là loại thuốc quý. Tên khoa học Ganoderma lucidum và có những tên khác như “Tiên thảo”, “Nấm trường thọ”, “Vạn niên nhung”.

Nấm linh chi có thân gỗ, nấm non có màu đỏ bóng ở mặt trên và màu trắng hoặc vàng nhẹ ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở mặt trên. Thường được tìm thấy trên các thân gỗ mục.

1. Tác dụng nấm linh chi

1.1 Nấm linh chi chữa bệnh gì

Tăng cường hệ miễn dịchBảo vệ và giảm tổn thương thần kinh, giảm mệt mỏiGiảm huyết ápTăng cường giấc ngủ, ngủ sâu giấc, an thầnKích thích ăn uống.Hỗ trợ tim mạch, tuần hoàn máu, giảm cholesterolTăng cường sức khỏe cơ bắpNgăn ngừa khối u, hỗ trợ điều trị một số loại ung thư nhất định, giảm các tác nhân gây bệnh.Giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ chữa lành vết thương, tăng cường sức khỏe cho mắt, hỗ trợ thận và các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.Bảo vệ, giải độc ganHỗ trợ bài tiếtNgăn chặn sự lão hóa, giảm tàn nhan, làm trắng da

Một số tác dụng, chẳng hạn như cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính, không cấp tính;cải thiện giấc ngủ được nhìn thấy sau 3 ngày, trong khi đó mệt mỏi mãn tính có thể mất hơn 4 tuần.

*

Tác dụng chữa bệnh của nấm linh chi

1.2 Những ai không nên dùng linh chi

Nếu bị bệnh tự miễn dịch ( hệ thống miễn dịch gây rối loạn chức năng trong cơ thể)không đượcsử dụng linh chi.Bệnh máu khó đông hay rối loạn xuất huyết không nên dùng và đặc biệt là những người trước thời gian đi phẫu thuật cũng không được dùngNếu bạn là người được ghép gan hay ghép thận (dùng liệu pháp ức chế miễn dịch để tránh đào thải)… cũng không nên dùng vì linh chi tăng cường miễn dịch sẽ dẫn tới đào thải nội tạng được ghép.Người bị suy thận hạn chế dùng (linh chi giúp lợi tiểu sẽ làm thận hoạt động nhiều)Người huyết áp thấp cũng nên hạn chế sử dụng hoặc không nên dùng.Phụ nữ mang thai (bà bầu) những tháng đầu hoặc giai đoạn cho con bú không nên sử dụng hoặc muốn sử dụng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.Trẻ sơ sinh không nên dùng, trẻ em từ 5 tuổi trở lên có thể dùng linh chi và không bị một trong các trường hợp trên.

1.3 Tác dụng phụ

Nấm linh chi có tính “hàn” (mát) nên khi sử dụng trong thời gian dài với liều lượng cao, ở một số người sẽ gặp hiện tượng phân lỏng hoặc dễ đau bụng, mẩn ngứa.

Chúng ta có thể giảm liều lượng dùng hoặc ngưng 4 – 5 ngày, sau đó sử dụng trở lại, các triệu chứng trên sẽ không còn hoặc giảm bớt.

Người bị huyết áp thấp có thể bị chóng mặt, nên chỉ nên sử dụng nấm linh chi sau khi ăn no và không uống vào buổi tối.

Theo nghiên cứu Polysaccharide Triterpenoid trong nấm linh chiđều quan trọng phải sử dụng cả 2 mới có thể phát huy hết tác dụng.

Khi dùng chiết xuất hòa tan trong nước không cần phải ăn kèm với thực phẩm nhưng đối với chiết xuất bằng Etanolnên sử dụng kèm với thức ăn.

*

Cách dùng nấm linh chi

2.1 Liều lượng

Theo GS.TS, BSCKII Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh Y học cổ truyền Trung ương, lưu ý linh chi có tác dụng khi dùng đúng liều lượng.

Xem thêm: Sở Thích Tình Dục Của Bạn Đời Tương Lai Khiến Cô Gái Hoảng Sợ

“Nấm linh chi được nhắc nhiều tới tác dụng “cải lão hoàn đồng”, chống độc, chống lão hóa nhưng chúng phải được dùng với liều lượng đủ và uống đều. Nếu người dân chỉ nấu 10 gram linh cho cả nhà cùng uống thì chắc chắn chẳng có tác dụng gì.

Ngược lại, nếu đun khoảng 20 gram linh chi cô đặc trong 1 – 2 chén lại rất tốt. Ngoài ra, chúng ta cần phải kết hợp vị thuốc này với các loại dược liệu khác mới phát huy được tác dụng”.

GS Hiếu cho hay.

Ban đầu chỉ sử dụng liều lượng ít và theo dõi phản ứng của cơ thể rồi mới tăng dần liều lượng lên cho phù hợp. Uống để tăng cường sức khỏe hoặc các bệnh bình thường nhẹ nên dùng 10 – 15g/người/ngày. Uống để hỗ trợ chữa bệnh nặng nên dùng liều lượng gấp đôi lúc bình thường 20 – 30g.

Lượng nước tùy vào cơ địa mỗi người có thể dùng 1 – 1,8 lít nước khi uống để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh nhẹ. Đối với bệnh nặng nên sắc nước như thuốc bắc sao cho cô đặc lại từ 1 – 2 chén.

2.2 Thời điểm dùng linh chi

Nấm linh chi nên dùng vào mỗi buổi sáng, lúc bụng đói thì sẽ tăng cường khả năng hấp thu các hoạt chất vào máu nhanh hơn, tác dụng sẽ hiệu quả sớm hơn. Uống nhiều nước làm tăng công hiệu thải độc của nấm.

Buổi chiều tối hoặc sau bữa ăn sử dụng bình thường hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Tuy nấm linh chi có chứa nhiều dược chất nhưng tránh ăn bã nấm, vì linh chi là gỗ khi ăn vào sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Bài viết không đưa ra các lời khuyên hay các chuẩn đoán y khoa với nấm linh chi, nấm linh chi không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Xem thêm: Tâm Lý Đàn Ông Tuổi 50 Khi Yêu Như Thế Nào? Bạn Có Thực Sự Muốn Biết?

Tài liệu tham khảo

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-905/reishi-mushroom

https://examine.com/supplements/ganoderma-lucidum/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK92757/

*

Mình từng là sinh viên ngành Công Nghệ Thông Tin nhưng với niềm đam mê trồng nấm, mình đã thành lập Website này để chia sẻ kinh nghiệm thực tế, nhằm giúp mọi người có thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *