15 – 20% tỉ lệ người bị nhiễm virus viêm gan B ở nước ta. Con số này được xếp vào một trong những nước bị nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới. Ngoài nhiễm virus viêm gan B mạn tính thể hoạt động, một phần lớn là những người lành mang virus viêm gan B thể không hoạt động.

Đang xem: Người lành mang mầm bệnh viêm gan b

Người lành mang virus viêm gan B là gì?

Ngoài nhiễm virus viêm gan B có thể biểu hiện lâm sàng điển hình hoặc không điển hình (bệnh cấp tính và bệnh mạn tính) là người lành mang virus viêm gan B (còn gọi là người mang mầm bệnh không triệu chứng), đây chính là dạng nhiễm virus viêm gan B không hoạt động. Khi virus viêm gan B vào cơ thể người, nếu cơ thể đó chưa có miễn dịch chống virus viêm gan B thì nguy cơ bị virus tấn công là điều khó tránh khỏi.

*

Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, có tới 90% người bị nhiễm virus viêm gan B sau 6 tháng sẽ khỏi hoàn toàn mà không dùng bất kì một tác động nào khác. Còn 10% còn lại nhiễm HBV hoặc có biểu hiện lâm sàng. Người bệnh nếu như không có phương án điều trị bệnh thì bệnh có thể có những diễn biến rất nguy hiểm cho người bệnh, đặc biệt là trẻ em. Có khoảng 90% số trẻ bị lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ trở thành trẻ viêm gan mạn tính kéo dài trong nhiều năm (có thể không có biểu hiện lâm sàng gì) và hậu quả cuối cùng là bị xơ gan cổ chướng hoặc ung thư.

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì bệnh nhân khi mắc bệnh viêm gan B không phải bệnh nhân nào cũng phải điều trị bệnh, mà việc điều trị bệnh có hiệu quả hay không cần phải được tiến hành kiểm tra tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như thể bệnh mà người bệnh đang mang trong cơ thể. Và người lành mang virus viêm gan B là một trong những tình trạng không khỏi khiến ngượi bệnh thắc mắc về hướng điều trị.

Người lành mang virus viêm gan B có cần điều trị không?

Một thực tế cho thấy, người bị nhiễm virus viêm gan B (HBV) thường lo lắng về tình trạng bệnh và sớm tìm kiếm đến những liệu trình điều trị bằng thuốc Tây. Tuy nhiên, không phải trường hợp bị nhiễm virus viêm gan B nào cũng cần điều trị bằng thuốc Tây. Cách phân chia dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

– Trường hợp 1: Có kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virus; có kháng nguyên nội sinh HBeAg (+) chứng tỏ virus đang sinh sôi, có dấu hiệu lâm sàng viêm gan B rõ (vàng mắt, vàng da, mệt mỏi chán ăn; enzym gan ALT-alanin aminotranferase tăng. Bình thường ALT= 40U/L, khi bị bệnh ALT tăng gấp 2 lần trở lên). Đây là trường hợp cần phải dùng thuốc.

Xem thêm: Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Muốn Tăng Cân Cho Người Gầy Trong 7 Ngày

*

– Trường hợp 2: HBsAg (+) chứng tỏ có virus; HBeAg(+) chứng tỏ virus đang sinh sôi, nhưng không có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người “dung nạp được miễn dịch” cũng chưa cần dùng thuốc. Nhưng trường hợp này có nguy cơ cao, virut có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.

– Trường hợp 3: HBsAg (+) chứng tỏ có virus; HBeAg (-) chứng tỏ không có dấu hiệu virus sinh sôi nhưng lại có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virus từng kích hoạt âm thầm, sau đó ngừng kích hoạt gọi là người viêm gan B không hoạt tính; chưa cần dùng thuốc (vì virus chưa tái sinh sôi, chưa thực sự tái kích hoạt, dùng sẽ không có lợi). Tuy nhiên phải theo dõi chặt chẽ: khám lâm sàng, xét nghiệm định kỳ, khi cần thiết phải can thiệp ngay.

– Trường hợp 4: HBsAg (+) chứng tỏ có virus; HBeAg(-) chứng tỏ không có dấu hiệu virus sinh sôi; không có dấu hiệu lâm sàng rõ. Đây là trường hợp người lành mang mầm bệnh, không dùng thuốc. Người lành mang virus viêm gan B tạm thời virus không hoạt động nên không làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan, vì vậy không cần điều trị bất kỳ một loại thuốc nào. Hiện nay, có khá nhiều thuốc Tây y có tác dụng ức chế làm hạn chế virus phát triển nhưng chỉ dùng cho loại viêm gan B cấp tính và mạn tính. Đối với người lành mang virus viêm gan B không cần dùng sử dụng thuốc kháng virus. Khi xác định bị viêm gan hoặc người lành mang virus viêm gan B thì không cần tiêm vắc-xin viêm gan B nữa. Tuy vậy, khi đã trở thành người lành mang virus viêm gan B thì phải được kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm định kỳ có liên quan đến virus viêm gan B như: HBsAg, HBeAg, HBVDNA để được theo dõi thật chặt chẽ đề phòng virus viêm gan B tái hoạt động. Ngoài ra nên bảo vệ gan, khống chế virus tái hoạt động bằng một số thảo dược đã được khoa học chứng minh như cà gai leo và mật nhân.

*

Cà gai leo

Hiếm có một thảo dược nào lại nhận được sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu như Cà gai leo. Cà gai leo là dược liệu đã trải qua hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học chứng minh công dụng hiệu quả giúp hỗ trợ điều trị viêm gan virus, đặc biệt là viêm gan virus B. Các đề tài đều chỉ ra rằng hoạt chất trong Cà gai leo, tiêu biểu là glycoalkaloid có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan virus B, tăng cường miễn dịch. Nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh viêm gan virus B mạn tính thể hoạt động tại nhiều bệnh viện lớn cho thấy sản phẩm chứa Cà gai leo giúp giảm nồng độ virus trong máu, thậm chí ghi nhận trường hợp âm tính với virus.

Xem thêm: #1 Uống Nước Chè Có Tác Dụng Gì, Công Dụng Tuyệt Vời Từ Lá Chè Xanh

Kế thừa những kết quả nghiên cứu trên, sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh kết hợp giữa cà gai leo và mật nhân, giúp hỗ trợ điều trị viêm gan virus hiệu quả với khả năng ức chế virus, ngăn ngừa xơ gan tiển triển, bảo vệ gan và tăng miễn dịch nội sinh rất mạnh. Điều này đã được làm rõ trong nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, Trung tâm Dược lý lâm sàng Quốc gia. Giải độc gan Tuệ Linh thích hợp dùng cho người bệnh viêm gan B thể lành tính bởi giúp khống chế virus tái hoạt động trở lại, bảo vệ gan, tăng cường miễn dịch nội sinh, giúp gan khỏe mạnh. Sản phẩm được chứng minh an toàn, có thể sử dụng lâu dài. Và cũng theo các chuyên gia về gan mật, việc sử dụng Giải Độc Gan Tuệ Linh là điều vô cùng cần thiết đối với người lành mang bệnh (mang virus viêm gan B thể ngủ) để kiểm soát và sống chung khỏe mạnh với căn bệnh này.

*Ý kiến chuyên gia

*
Thầy thuốc nhân dân, GS.TS Nguyễn Văn Mùi – Nguyên PGĐ kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân Y 103

“ Tôi đánh giá tốt Giải độc gan Tuệ Linh trên cả thực nghiệm và lâm sàng. Sản phẩm vừa hỗ trợ điều trị viêm gan virus, nhất là viêm gan B, đồng thời còn ngăn ngừa được xơ gan. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp thuốc tây sẽ rất an toàn và hiệu quả.”

*
PGS.TS Nguyễn Trọng Thông – Nguyên trưởng bộ môn Dược lý Trường Đại học Y Hà Nội

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *