Chúng ta biết rằng ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả nhưng ít ai nghĩ rằng tư thế nằm cũng giúp cải thiện triệu chứng của căn bệnh này. Vậy, đau dạ dày nằm nghiêng bên nào? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất!

Người bị đau dạ dày nằm nghiêng bên nào có lợi?

Các cơn đau khiến cho người bệnh đối mặt với các cơn ho, nôn mửa, đau vùng thượng vị, mất ngủ, khó thở,….khiến bệnh nhân mất ngủ, ngủ không ngon, tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sức khỏe giảm sút.

Đang xem: đau dạ dày nằm nghiêng bên nào

Chính vì vậy, ngủ với tư thế phù hợp sẽ giúp bạn tránh được các tình trạng kể trên. Đây cũng là một cách hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày được chuyên gia y tế khuyến cáo.

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết, về ban đêm các cơn đau dạ dày sẽ xuất hiện nhiều hơn, dữ dội hơn do dạ dày tăng cường tiết dịch để tiêu hóa thức ăn. Điều này làm tăng áp lực cho dạ dày.

Bên cạnh đó, dạ dày có hình chữ J, nếu nằm sai tư thế sẽ khiến dịch vị trong dạ dày có cơ hội trào ngược lên thực quản gây ra tình trạng ợ nóng, ợ chua và khiến vùng ngực bị nóng rát.

*

Như vậy có thể thấy rằng tư thế nằm phù hợp sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu được các nguy cơ đau dạ dày về ban đêm hoặc lúc nằm nghỉ trưa. Vậy đau dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt nhất?

Theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, tư thế nằm tốt nhất cho bệnh nhân bị đau dạ dày là nằm nghiêng bên trái. Lý giải về vấn đề này các bác sĩ cho biết, nằm nghiêng bên trái sẽ giúp cơ thể giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, các cơ quan nội tạng ít bị chèn ép hơn so với các tư thế nằm khác. Nhờ đó, bệnh nhân sẽ tránh được các cơn đau và tình trạng ợ nóng, ợ chua khó chịu.

Người bị đau dạ dày nên nằm ngủ tư thế nào?

Với người mắc bệnh đau dạ dày, tư thế nằm ngủ tốt nhất là:

Nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa khi ngủ là một trong những tư thế ngủ tốt cho người bị bệnh đau dạ dày và các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa đã được nghiên cứu trên cơ sở y học. Với tư thế nằm ngửa, bệnh nhân cần thực hiện như sau:

Kê gối cao đầu khi nằm ngửa. Lúc này dạ dày sẽ ở phía thấp hơn thực quản nên bệnh nhân sẽ tránh được nguy cơ axit dạ dày bị trào ngược lên gây cảm giác khó chịu.Kê 2 chân giường của đầu giường cao hơn 2 chân giường phía dưới khoảng 30cm. Cách này có hiệu quả tốt đối với người mắc bệnh đau dạ dày cấp độ nặng.

Nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Như thông tin chúng tôi đã chia sẻ ở mục trên, nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho người đau dạ dày bởi:

Nằm nghiêng bên trái sẽ giữ dạ dày và tuyến tụy ở vị trí thấp hơn so với thực quản. Thức ăn nằm yên trong dạ dày bởi nằm nghiêng bên trái dạ dày sẽ nằm dưới cuống họng. Trong trường hợp cơ thắt thực quản dưới giãn nở bất thường sẽ tránh được hiện tượng trào ngược dạ dày.Tư thế nằm nghiêng bên trái giúp hệ tiêu hóa vận hành một cách hiệu quả, ổn định. Chất thải được vận chuyển nhanh hơn từ ruột non qua ruột già.Giúp bệnh nhân tránh được tình trạng ngủ ngáy khi thở. Nếu ngủ ngáy khi thở sẽ làm tăng nguy cơ ợ nóng, ợ chua và khiến dạ dày bị nóng rát hơn.

*

Lợi ích khi nằm ngủ nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái không chỉ mang lại lợi ích đối với sức khỏe của người bị đau dạ dày mà nó còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

Có lợi cho hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết là cơ quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ miễn dịch và hệ thống tuần hoàn của con người. Nó giúp tăng cường hấp thu chất béo, cân bằng dịch thể, chống lại các tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa các tế bào bị đột biến.

Xem thêm: Tự Chế Súng Hơi Đơn Giản Giá Rẻ Cực Mạnh, Súng Hơi Tự Chế Giá Rẻ Chất Lượng Cao

Nghiên cứu y học cho thấy, hầu hết các tế bào Lympho của hệ bạch huyết đều nằm phía bên trái. Khi ngủ nghiêng về bên trái, hạt bạch huyết, mô bạch huyết, tuyến ức và hạch họng sẽ có điều kiện thuận lợi để hoạt động một cách ổn định, hiệu quả. 

Sự vận hành của hệ tiêu hóa đạt kết quả tốt thì việc đào thải độc tố ra bên ngoài cũng nhanh chóng, hiệu quả hơn. Do đó, chúng ta sẽ phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm khi nằm ngủ nghiêng về phía bên trái.

Cải thiện chỉ số hệ tim mạch

Nằm nghiêng về phía bên trái sẽ giúp hệ tuần hoàn bơm máu vào tim một cách tốt nhất. Lúc này tim và động mạch chủ giảm được một khối áp lực đáng kể. Do đó, nếu bạn nằm nghiêng bên trái thì chỉ số hệ tim mạch sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, khi nằm nghiêng bên trái, động mạch, tĩnh mạch và hệ tuần hoàn sẽ làm việc năng suất và thông suốt hơn. Quá trình vận chuyển máu đến các cơ quan của hệ tim mạch diễn ra thuận lợi, linh hoạt.

Giúp gan làm việc hiệu quả

Gan là bộ phận có thể tích lớn nhất trong lục phủ ngũ tạng của cơ thể con người. Bộ phận này chủ yếu nằm bên trái, chính vì vậy, khi nằm nghiêng bên trái áp lực của gan sẽ được giảm đi đáng kể, giúp quá trình đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều lần so với các tư thế nằm khác.

Khi gan có thể đào thải tối đa chất độc chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh hơn, phòng tránh các bệnh lý về gan và các bệnh khác thường gặp đối với hệ tiêu hóa.

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Việc nằm nghiêng bên trái với phụ nữ mang lại sẽ giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu, cung cấp kịp thời và đầy đủ máu, oxy đến cho thai nhi, đồng thời giảm áp lực cho tim, giảm tình trạng chèn ép tĩnh mạch, giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Tác Dụng Của Lá Hẹ Đối Với Nam Giới ⭐ 8 Cách Chế Biến Đơn Giản Hiệu Quả

Lời khuyên của chuyên gia dành cho người bị đau dạ dày

Để tư thế nằm nghiêng bên trái có thể phát huy được hết tác dụng của nó mọi người cần chú ý đến một số vấn đề sau:

Không nên nằm nghiêng bên trái trong một thời gian dài vì có thể gây tê nhức một bên cơ thể. Cần giãn cách tư thế trong khoảng 2-3 tiếng một lần để khí huyết lưu thông ổn định và đều khắp cơ thể.Không nên nằm sấp và nằm nghiêng bên phải. Tư thế này sẽ tăng áp lực lên dạ dày, khiến các triệu chứng của bệnh đau dạ dày diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn.Với người trung niên và người cao tuổi hoặc người bị thừa cân, béo phì thì không nên áp dụng tư thế nằm nghiêng bên trái. Bởi vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.Không nên nằm ngủ ngay khi vừa ăn xong.Không mặc quần áo quá chậtKhông nên thức quá khuya và cũng thức dậy quá sớm.

Như vậy qua bài viết này bạn đã biết được đau dạ dày nằm nghiêng bên nào và tư thế ngủ phù hợp cho người đang gặp các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, bạn cùng cần chú ý đến một số vấn đề chúng tôi đã khuyến cáo trong nội dung bài viết để chăm sóc sức khỏe một cách đúng đắn nhất. Chúc bạn đọc nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *